พิชญพรพรรณ อนันตบุญวัฒน์. (2559) "การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้กระบวนการการเรียนรู้แบบนำตนเอง ด้วยวรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่". มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่:เชียงใหม่.



ชื่อเรื่องวิจัย : การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบนําตนเอง ด้วยวรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สําหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ชื่อผู้วิจัย : นางพิชญพรพรรณ อนันตบุญวัฒน

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้กระบวนการ การเรียนรูแบบนําตนเองดวยวรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สําหรับ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช กระบวนการการเรียนรูแบบนําตนเองดวยวรรณกรรมเปนฐานเพื่อเสริมสรางการคิดอยางมี วิจารณญาณ สําหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีตอ รูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใชกระบวนการในการเรียนรูแบบนําตนเองดวยวรรณกรรมเปนฐานเพื่อ เสริมสรางการคิดอยางมีวิจารณญาณ สําหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม กลุมตัวอยางที่ใช ในการวิจัย คือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม ที่ ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการอานและการเขียนอยางมีประสิทธิภาพ ในภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2558 ซึ่งไดจากการสุมอยางงายดวยการจับฉลากไดกลุมทดลองจํานวน 3 กลุม กลุมละ 50 คน รวม ทั้งหมดจํานวน 150 คน ผลการวิจัยพบวา 1. การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใชกระบวนการการเรียนรูแบบนําตนเอง ดวยวรรณกรรมเปนฐานเพื่อเสริมสรางการคิดอยางมีวิจารณญาณ สําหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย ราชภัฏเชียงใหม ผูเชี่ยวชาญมีความเห็นวา รูปแบบมีความเหมาะสมและสอดคลองในระดับมากที่สุด 2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใชกระบวนการการเรียนรูแบบนํา ตนเองดวยวรรณกรรมเปนฐานเพื่อเสริมสรางการคิดอยางมีวิจารณญาณ สําหรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม ที่ผูวิจัยสรางขึ้นพบวา มีประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) คิดเปนรอย ละ 86.92 และมีประสิทธิภาพผลลัพธ (E2) คิดเปนรอยละ 86.97 ดังนั้นการหาประสิทธิภาพของ รูปแบบการสอนภาษาไทยฯ E1/E2 = 86.92/86.97 สูงกวาเกณฑที่กําหนดไวคือ 80/80 3. ความพึงพอใจที่มีตอรูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใชกระบวนการเรียนรูแบบนํา ตนเองดวยวรรณกรรมเปนฐานเพื่อเสริมสรางความสามารถในการคิดอยางมีวิจารณญาณ สําหรับ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม โดยรวมอยูในระดับมากที่สุด (X = 4.68).

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม