ระบบสารสนเทศของสถานศึกษา E-Office
นางสาวเพิ่มพร ม่วงใหญ่ เลขที่ 3
– การเก็บข้อมูลต่างๆ
– การจัดพิมพ์ตั้งโต๊ะ
– การนำเสนอผลงาน
– ระบบการประมวลภาพต่างๆ และการทำสำเนาในเอกสารต่างๆ
– การส่งข่าวสารโดยอีเมลเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอเวลาส่ง จะส่งเมื่อใดก็ได้ทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้นมาก
– กระดานข่าว ช่วยให้สามารถแสดงความคิดเห็นต่างๆ ได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต
– บริการวอยซ์เมล เป็นการเก็บเสียงพูดของผู้ที่ติดต่อเข้ามาทางโทรศัพท์ ทำให้ไม่พลาดการติดต่อทุกเมื่อ
– ระบบการประชุมทางไกล ทั้งด้วยภาพ, เสียง และโทรศัพท์ภายใน – หน่วยเก็บข้อมูลสำรองต่างๆ
โรงเรียนวัดลาดเป้ง จังหวัดสมุทรสงคราม
รุ่น M.ed.4
...................................................................................................................................................................
ระบบสารสนเทศของสถานศึกษา E-Office
1.บทบาทหน้าที่ของระบบ
ตอบ เป็นการปฏิบัติงานทั่วไปในงานประจำวันโดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารในระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการทำงานต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกอย่างง่ายดายในการทำงานและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ การใช้อีเมล (E-mail) หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือการจัดหน้าเอกสารต่างๆ ด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ด (Microsoft Word) หรือไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) รวมทั้งการแก้ไขรูปภาพ หรือข้อความต่างๆ อย่างง่ายดาย โดยเรียกว่าเป็นการใช้ประโยชน์จากระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์อาศัยโปรแกรมต่างๆ เหล่านี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานนั่นเอง.
2.อธิบายการทำงาน
ตอบ การรับส่งเอกสาร ข้อความ หนังสือราชการ หนังสือประชุม หนังสือเวียนต่างๆ ในแต่ละวันจะมีจำนวนมาก การดำเนินการดังกล่าวต้องมีการใช้ระบบทำสำเนา กระดาษ ถ่ายเอกสาร ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย เสียเวลาในการดำเนินงาน อีกทั้งการ รับ–ส่ง ด้วยกระดาษต้องใช้คนส่ง เป็นการเดินทางของหนังสือที่ล่าช้า ยิ่งอยู่หน่วยนอกแล้วยิ่งต้องใช้เวลาในการเดินทางมาก การดำเนินการงาน โดยการใช้เครือข่ายที่เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ซึ่งมีการเชื่อมโยงทุกหน่วยงาน ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยผ่านทางเครือข่ายนี้ ขณะเดียวกันหน่วยงานทุกหน่วยงานต้องมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อ เพื่อการรับส่งข้อมูลข่าวสาร ซึ่งบุคลากรขององค์กรสามารถเรียนรู้ระบบได้โดยไม่ยากนัก องค์กรจึงควรใช้ช่องทางการสื่อสารนี้ เพื่อดำเนินการ รับ – ส่ง เอกสาร ข้อความ หนังสือราชการ หนังสือเชิญประชุม หนังสือเวียนทราบต่างๆ ให้กับทุกหน่วยงานได้
3.องค์ประกอบของระบบ
ตอบ – การใช้ตารางอิเล็กทรอนิกส์
– การประมวลคำในเวิร์ด– การเก็บข้อมูลต่างๆ
– การจัดพิมพ์ตั้งโต๊ะ
– การนำเสนอผลงาน
– ระบบการประมวลภาพต่างๆ และการทำสำเนาในเอกสารต่างๆ
– การส่งข่าวสารโดยอีเมลเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอเวลาส่ง จะส่งเมื่อใดก็ได้ทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้นมาก
– กระดานข่าว ช่วยให้สามารถแสดงความคิดเห็นต่างๆ ได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต
– บริการวอยซ์เมล เป็นการเก็บเสียงพูดของผู้ที่ติดต่อเข้ามาทางโทรศัพท์ ทำให้ไม่พลาดการติดต่อทุกเมื่อ
– ระบบการประชุมทางไกล ทั้งด้วยภาพ, เสียง และโทรศัพท์ภายใน – หน่วยเก็บข้อมูลสำรองต่างๆ
4.ประโยชน์ของระบบ
ตอบ - การเพิ่มคุณค่า หรือมูลค่าเพิ่มจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว และเราสามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายเครื่องคอมพิวเตอร์โดยการใช้งานระบบ E-office
- การใช้งานระบบนี้ ไม่ต้องเพิ่มทุนมากนักเพราะทรัพยากรหลักๆ เป็นทรัพยากรที่มีอยู่แล้วในองค์กร
- แสดงถึงความก้าวหน้าขององค์กร
- การทำงานภายในขององค์กรจะรวดเร็วขึ้น
- การเน้นในเรื่องความเร็วและเวลาเป็นสิ่งที่ได้รับประโยชน์อย่างชัดเจน
- การจัดการเอกสารจะดีขึ้น
- จะมีการจัดหมวดหมู่และเรียกใช้เอกสารย้อนหลังได้ง่ายขึ้น
- ระบบการค้นหาเอกสารจะทำให้เข้าถึงเอกสารในรายละเอียดได้มากขึ้น
- สิ่งสำคัญอย่างมาก คือ การลดกระดาษ การลดพื้นที่การเก็บเอกสาร
- การลดการใช้กระดาษ ย่อมหมายถึงการลดค่าใช้จ่ายขององค์กรลงไปได้มาก
- เพื่อให้การบริหารจัดการงานได้สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา
- ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม ไม่ล้าหลัง
- การจัดการงานด้านการจัดเก็บเอกสารเป็นระบบมากขึ้น
- การค้นหาเอกสาร ทำให้เข้าถึงเอกสารในรายละเอียดดีขึ้น หาง่ายขึ้น
- ลดการใช้กระดาษ ลดค่าใช้จ่ายในการใช้กระดาษ
- สามารถใช้ประโยชน์จากการใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ให้มีความคุ้มค่า
- สามารถสั่งการ และติดตามเรื่องได้ง่าย เป็นระบบ และรวดเร็ว
- มีการประสานงานด้านเทคโนโลยีการสื่อสารเป็นหนึ่งเดียว ระบบงานองค์กรช่วยให้องค์กรมีระบบการทำงานที่สามารถประสานงานระหว่างกันได้เสมือนว่าเป็นระบบเดียวกันทั่วทั้งองค์กร และการรวบรวมความเห็นจากคนหมู่มากทำได้เร็ว
- จัดเก็บเอกสารในระบบดิจิตอลซึ่งปลอดภัย และสืบค้นได้ง่าย ซึ่งมีมาตรฐานเดียวกันสามารถนำไปใช้กับระบบสารสนเทศในทุกส่วนขององค์กรได้เหมือนกัน
- การปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และกระบวนการทำงานขององค์กรสามารถกระตุ้นการทำงานภายองค์กรให้มีมากขึ้น ทั้งนี้ผู้บริหารยังสามารถ ค้นเอกสารได้เอง โดยสะดวก รวดเร็ว
- ไม่จำกัดเวลาทำงาน และสถานที่
- ลดขั้นตอนของการทำงาน
- โปร่งใส
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น